บริการรับทำเว็บไซต์

ผลงานรับทำเว็บไซต์ชลบุรี

เคล็ดไม่ลับเขียนบทความบนมือถือผ่านแอพ 500 คำ เสร็จไวใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

  • หน้าหลัก
  • Howto
  • Tools
  • เคล็ดไม่ลับเขียนบทความบนมือถือผ่านแอพ 500 คำ เสร็จไวใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

ประสบการณ์ดีๆ ดีลงานการจ้างเขียนบทความลงเว็บไซต์ให้กับลูกค้าที่จ้างเราทำเว็บไซต์ ทำให้ได้รู้จักกับนักเขียนบทความหน้าใหม่หลายท่าน 2makeweb มีเทคนิคไอเดียมาแนะนำเผื่อนำไปปรับใช้ในการเขียนบทความ เป็นเทคนิคเบื้องต้นเหมาะสำหรับนักเขียนบทความมือใหม่ นั่งคิดบทความ เขียนบทความ ไอเดียพรั่งพรู แต่เขียนไม่ทัน เพียงมือถือคุณมีแอพพลิเคชั่น Google Docs และใช้งานคีย์บอร์ด Gboard เพียงมี 2 สิ่งนี้ จะทำให้งานเขียนบทความเป็นเรื่องง่ายๆสำหรับคุณ 


2 แอพพลิเคชั่นหลักที่ต้องมีในมือถือของคุณ

Google Docs 

Gboard Voice typing พิมพ์ด้วยเสียง

นึกไอเดียอะไรได้ก็เขียนลงไว้ใน Google Docs

สำหรับ Google Docs ถ้าจะให้อธิบายแบบสั้นๆ ง่ายๆ แอพพลิเคชั่นตัวนี้ก็คือ Word ออนไลน์ แต่สะดวกกว่าเพราะออนไลน์ ทุกคนที่ใช้มือถือต่างต้องมี Gmail อีเมล์ที่ลงท้ายด้วย ชื่ออีเมล์@gmail.com อยู่แล้ว เจ้าตัว Google Docs คืออีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นหลักของทาง Google ที่ยกงานเอกสารออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ ให้คุณเขียนบทความ แก้ไขบทความได้อย่างสะดวกสะบาย เขียนเสร็จแล้วยังแชร์ส่งต่อข้อมูลได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ทาง 2makeweb เราก็ใช้ Google Docs ในการรับส่งข้อมูลในการทำเว็บไซต์ให้กับลูกค้าด้วยเหมือนกัน นอกจากจะง่าย สะดวก รวดเร็วแล้ว ยังสามารถที่จะแจ้งแก้ไขบรีฟงานกันผ่านเอกสาร Google Docs ได้อีกด้วย

Google Docs ในงานเขียนบทความ แนะนำสำหรับนักเขียนมือใหม่ที่หัดเขียนบทความ เป็นแอพพลิเคชั่นที่สะดวกสบาย อย่างที่บอก Google Docs เพียงคุณมีมือถือ มือถือทุกเครื่องต้องลงทะเบียน Gmail เพื่อใช้งานอยู่แล้ว คุณสามารถดาวน์โหลดแอพ Google Docs มาลงในเครื่องใช้งานได้เลย 

Google Docs ยังเป็นที่เก็บไอเดีย นึกไอเดียอะไรได้ก็เขียนลงไว้ใน Google Docs เช่น ลิสต์รายการเขียนบทความที่อยากเขียน นึกหัวข้อบทความที่อยากเขียนได้ ไปเจอไอเดียจากที่อื่นน่าสนใจน่าลองมาเขียน ในระหว่างที่นึกได้ ก็เปิด Google Docs ขึ้นมาพิมพ์ข้อความใส่ลงไป จะได้ไม่ลืม บางทีช่วงจะนอนหลับแต่หัวดันแล่น มีไอเดียอะไรดีๆ กลัวจะลืมก็เปิดแอพ Google Docs พิมพ์ข้อมูลไอเดียของเราเก็บไว้ 

Gboard Voice Typing พิมพ์ด้วยเสียง

Gboard แอพพลิเคชั่นหลักที่มือถือทุกเครื่องต่างมี ถ้าใครยังไม่เคยลองใช้ แนะนำให้ install ลงเครื่องนะคะ ช่วยให้การเขียนบทความของคุณง่ายขึ้นอีกเป็นเท่าตัว ลดเวลาการเขียนบทความจากที่ต้องเสียงเวลานั่งพิมพ์ทีละตัวอักษร เหลือเพียงแค่กดปุ่มไมโครโฟนแล้วพูดในสิ่งที่คิดที่ต้องการเขียนบทความออกไปได้เลย เสียงคำพูดที่คุณพูดออกมาทุกคำทุกประโยคจะถูกโปรแกรมเปลี่ยนจากเสียงเป็นข้อความ นั่นคือการพิมพ์ด้วยเสียง Voice Typing รู้จักกันไว้ ฟังก์ชั่นจาก Gboard ที่ช่วยให้ชีวิตใครหลายๆคนง่ายขึ้นไปอีก

กดที่ปุ่มไอค่อนไมโครโฟนแล้วพูดไดเ้ลยค่ะ ทุกคำที่เราพูด Gboard จะทำการพิมพ์ให้ทุกตัวอักษร ความถูกต้อง 95% ขึ้นกับความเสียงดังฟังชัด พูดให้ชัด จะยิ่งทำให้การพิมพ์ด้วยเสียงถูกต้องมากขึ้นค่ะ 

สังเกตที่คีย์บอร์ดนะคะ ถ้าเป็นภาษาไทย เวลาเราพูดใส่เข้าไประบบจะพิมพ์ออกมาเป็นภาษาไทย ถ้าคีย์บอร์ดเป็นภาษาอังกฤษ เราพูดไทยระบบจะพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษออกมาค่ะ กดสลับเปลี่ยนภาษานะคะ แต่บางที Google ก็ฉลาดค่ะ คีย์บอร์ดภาษาไทย แต่ถ้าเราพูดคำทับศัพท์ บางทีก็จะพิมพ์เป็นภาษาอังกฤษคำนั้นออกมาให้เลยค่ะ

ลองนำไปใช้งานดูนะคะ ช่วยประหยัดเวลาในการเขียนบทความได้มากเลยค่ะ แต่ถ้าใครชอบฟีลการพิมพ์ก็พิมพ์ค่ะ เลือกใช้ตามสะดวก 

เรียกใช้คำสั่งเสียง พิมพ์ด้วยเสียง Voice Typing ใน Google Docs

การใช้คำสั่งเสียงสามารถใช้ได้เฉพาะในภาษาอังกฤษ ภาษาของบัญชีและภาษาของเอกสารต้องเป็นภาษาอังกฤษทั้งคู่  รูปแบบคำสั่งเสียงนี้จะรองรับแค่ภาษาอังกฤษนะคะ

การหยุดพิมพ์ด้วยเสียง
         หากต้องการหยุดการพิมพ์ด้วยเสียง ให้พูด "Stop listening"


กลับมาพิมพ์ด้วยเสียงอีกครั้ง
         พูด "Resume" เพื่อย้ายเคอร์เซอร์ไปท้ายย่อหน้าและเริ่มพิมพ์ด้วยเสียงอีกครั้ง
หากต้องการย้ายเคอร์เซอร์ไปที่ท้ายคำหรือวลีที่เฉพาะเจาะจง ให้พูดว่า "Resume with [คำ]"


พูดคำสั่งต่อไปนี้เพื่อเปิดรายการคำสั่งเสียงในเอกสาร

Voice typing help
Voice commands list
See all voice commands

พิมพ์ด้วยเสียง สำหรับคำสั่งเสียงอื่นๆ ข้อมูลเพิ่มเติมเทคนิคเชิงลึกดูได้ที่ลิงค์ด้านล่างค่ะ
https://support.google.com/docs/answer/4492226?hl=th#null

คลิปตัวอย่างการใช้งานพิมพ์ด้วยเสียง Voice Typing

บทความนี้เขียนจากการพิมพ์ด้วยเสียงทั้งหมด


มีไอเดียเมื่อไหร่นึกไอเดียอะไรออกก็เปิด Google Docs กดปุ่มไมโครโฟนพูดใส่ไมค์ใน gboard ได้เลย คีย์บอร์ดจะทำการพิมพ์ทุกคำพูดของเราออกมาเป็นตัวอักษรให้ ความถูกต้องของคำที่สะกดออกมาใช้ได้ดีเลยทีเดียวได้มากกว่า 90% ไม่ต้องมานั่งเสียเวลากดตัวอักษรทีละตัวพิมพ์เสียเวลา ทำให้ชีวิตนักเขียนง่ายขึ้นสะดวกขึ้นกว่าเดิม เพิ่มเติมคือเขียนงานได้มากขึ้น ทำให้คุณบอกเล่าเรื่องราวที่อยู่ในหัวของคุณ ออกมาได้อย่างรวดเร็ว มาแล้วนั่งเล่าให้เพื่อนฟัง แล้วเพื่อนอีกคน เพื่อน gboard คนนี้ก็จดทุกคำพูดทุกตัวอักษรที่เราพูดออกมา ซึ่งความถูกต้องของตัวอักษรแต่ละคำขึ้นกับความชัดเจนในการพูดของเรา จากประสบการณ์ที่ใช้งาน gboard บทความนี้ก็เป็นตัวอย่างนึงในการเขียนบทความจากการพูดใส่ gboard ทุกตัวอักษรถูกต้องเกือบ 95%


คิดอะไรได้ก็พูดออกมาพูดไปเรื่อย แต่ถ้าจะเว้นวรรคเราต้องกดเว้นวรรคเอง เพราะถ้าพูดคำว่าเว้นวรรค gboard จะพิมพ์คำว่าเว้นวรรคให้ แต่โดยภาพรวมแล้ว g-bot ก็ช่วยทำให้ลดระยะเวลาในการนั่งพิมพ์ ช่วงจังหวะเวลาสมองไหล แต่ต้องมานั่งติดขัดกับการพิมพ์ช้าที่ไม่ได้ดั่งใจ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป 

เผื่อนักเขียนบทความท่านใดจะนำไปปรับใช้ ให้งานเขียนไหลลื่น ขอแค่หัวไม่ตื้อไม่ตัน คุณก็เขียนได้เรื่อยๆ นึกไอเดียอะไรได้ พูดไอเดียใส่เข้ามา เก็บไว้เป็นแนวทาง ไม่ต้องนั่งพิมพ์ให้เมื่อยนิ้ว เสียเวลา 


คิดจะเขียนบทความให้ความรู้เกี่ยวกับ Google Docs และ gboard เขาคิดปุ๊บก็เปิด app Google Docs แล้วก็พูดใส่จีบอด ตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็เขียนบทความนี้เสร็จเรียบร้อย